Thứ Năm, 5 tháng 3, 2020

Kích thước bàn làm việc tiêu chuẩn phổ biến trong những văn phòng hiện nay

Việc đảm bảo đúng chiều dài – chiều rộng – chiều cao cho một chiếc bàn làm việc là điều rất cần thiết và quan trọng. Thêm vào đó là các tính năng đi kèm sao cho phù hợp với đặc tính công việc nhất. Do đó để chọn được một chiếc bàn làm việc đúng kích thước bàn làm việc chuẩn, hãy cùng Housedesign tìm hiểu ngay qua bài viết nhé.

1. Những nguyên tắc lựa chọn bàn làm việc

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu về các nguyên tắc cơ bản để có thể chọn được một chiếc bàn phù hợp. Các nguyên tắc này được đúc kết dựa trên những nghiên cứu và kinh nghiệm thi công văn phòng hiện nay.

– Những tiêu chuẩn chung

Đầu tiên là về kích thước, đã có khá nhiều khách hàng lựa chọn những bàn làm việc có kích thước quá lớn so với không gian hoặc quá nhỏ (và ghép chúng lại) từ đó tạo sự không đồng nhất trong thiết kế. Đây cũng là yếu tố rất quan trọng, khi kích thước bàn cũng giúp căn phòng hài hòa hơn.

Kích thước bàn làm việc hiện nay là bao nhiêu (Nguồn ảnh: sưu tầm)

 

Tiếp theo chắc chắn chính là chất liệu tạo nên chiếc bàn. Hãy ưu tiên chọn những bàn làm việc có độ bền cao, tính chống chịu tốt,..lúc này tuổi thọ và tính bền bỉ của chúng cũng cao hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là các Startup hãy cân nhắc lựa chọn để tránh ảnh hưởng đến nguồn vốn ban đầu, lúc này các chất liệu như ván ép, inox là sự lựa chọn cũng đáng cân nhắc.

Sau đó chúng ta sẽ nghĩ đến các thiết kế kiểu dáng của bàn và màu sắc sao cho phù hợp với phong cách công ty. Thường các công ty văn phòng chỉn chu thì đen – trắng là 2 sắc tố phù hợp. 

Cùng với đó, các yếu tố về phong thủy cũng cần được cân nhắc trong lựa chọn bàn làm việc. Các bạn cũng nên cân nhắc chọn kích thước bàn làm việc theo phong thủy để kinh doanh tốt nhất

– Kích thước bàn làm việc theo công năng

Theo công năng hay chức năng sử dụng: tốt nhất nên trang bị những bàn mà được tích hợp thêm các chức năng phụ để hỗ trợ người ngồi

Tính linh động: nếu như kích thước mặt bàn không thể thay đổi, hãy chọn những bàn có chân bàn linh động; có thể tháo lắp tiện lợi hoặc dễ di chuyển khi cần

Dựa trên tính chất công việc: bàn làm việc của nhân viên văn phòng chỉ cần nhỏ gọn là đủ, nhưng đối với các công việc cần có mặt bàn rộng hơn nhiều như kiến trúc sư, họa sĩ,…

Bàn làm việc theo công năng cũng rất quan trọng (Nguồn ảnh: sưu tầm)

 

Tinh giảm các tính năng dư thừa: là việc chọn lựa những bàn phù hợp với mục đích sử dụng, không có các tiểu tiết dư thừa.

Độ an toàn: loại bỏ những bàn có chi tiết góc cạnh, những khe hẹp,..

Sau cùng là các yếu tố như cảm quan và thiết kế trực quan giúp tạo cảm hứng trong công việc hơn, tăng sự ổn định của nhân viên.

2. Các kích thước chuẩn của bàn làm việc

Phần này chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu các loại bàn thông dụng và kích thước bàn làm việc tiêu chuẩn của chúng như thế nào sao cho phù hợp.

– Bàn chữ nhật (thông dụng) hiện nay

Đây là loại bàn thông dụng nhất hiện nay, được sử dụng từ văn phòng cho đến các lớp học hoặc gia đình. Loại bàn này phục vụ rất tốt cho các hoạt động văn phòng.

Với bàn làm việc hình chữ nhật thì thiết kế rất đơn giản và mẫu mã phù thuộc dựa vào chân bàn và cách lắp ráp. Chân bàn thường được sơn tĩnh điện tạo sự bền bỉ, tuổi thọ cao.

Bàn làm việc hình chữ nhật theo tiêu chuẩn

Theo tiêu chuẩn khoa học thì bàn làm việc cần đạt kích thước tiêu chuẩn như sau: 

  • Chiều dài tối thiểu là 80cm 
  • Chiều sâu thường là 60cm
  • Chiều cao bàn làm việc sẽ được quy chuẩn theo tiêu chuẩn Quốc tế khoảng 75cm.

Tiêu chuẩn này đáp ứng được cho một bàn vừa làm vừa có thể học tập.

Dựa trên tỷ lệ đó, hiện nay các mẫu kích thước bàn chữ nhật cũng được lựa chọn khá nhiều như là:

  • 60x100x75 (Dài x Rộng x Cao)
  • 60 x 120 x 75cm và 70 x 120 x 75cm (Rộng x Dài x Cao)
  • 70 x 140 x 75cm và 70 x 140 x 75cm (Rộng x Dài x Cao)

– Bàn dạng chữ L (bàn góc chữ L, bàn góc tường)

Dạng bàn chữ L cũng khá quen thuộc với các văn phòng làm việc hiện đại. Sử dụng bàn làm việc chữ L tạo sự trang nhã, sang trọng; bạn cũng có thể sử dụng bàn chữ L để tận dụng các góc tường, thích hợp cho các nhân viên có xu hướng hướng nội làm việc.

Với dạng bàn này thường không có quy chuẩn kích thước và tùy theo văn phòng, góc phòng làm việc để chọn lựa bàn. Nhưng chúng cũng có những kích thước phổ biến như:

  • Chiều dài tối thiểu là 1m4 
  • Chiều rộng tối đa lên tới 1m8
  • Chiều cao cũng tương tự với mặt bàn chữ nhật là 75cm

Kích thước bàn chữ L rất đa dạng  (Nguồn ảnh: sưu tầm)

Trên thị trường cũng đang có các mặt bàn chữ L với kích thước:

  • 140 x 140 x 75cm (Rộng x Dài x Cao)
  • 140 x 150 x 75cm(Rộng x Dài x Cao)
  • 160 x 160 x 75cm (Rộng x Dài x Cao)


Bàn làm việc hình chữ L 

– Bàn tích hợp tủ kệ sách

Đây là một bàn làm việc khá phù hợp với các văn phòng hoặc gia đình có diện tích nhỏ. Dạng bàn này khá mới và đặc biệt nên vẫn còn ít được sử dụng hiện nay.

Dạng bàn này được tích hợp với kệ sách ở trên nên phần chân và mặt sẽ có kích thước lớn. Kích thước tiêu chuẩn của bàn thường là:

  • Chiều cao bàn làm việc (từ chân lên đến kệ) không quá 1m8 và tối thiểu là 1m2
  • Kích thước mặt bàn khoảng từ 1m2 đến 1m4
  • Chiều sâu khoảng 70cm

Bàn làm việc kết hợp với tủ sách 

Tùy vào mục đích sử dụng, do đó bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn lựa dạng bàn này để sử dụng.

Một vài kích thước tiêu chuẩn bàn làm việc tham khảo:

  • Kích thước của mặt bàn: 1m2 x 55cm hoặc (80cm x 50cm) (Dài x Rộng)
  • Kích thước kệ sách: Kệ trên 1m2 x 18cm kệ dưới 1m2 x 25cm hoặc 80cm x 18cm và 80cm x 25cm
  • Chiều cao mặt bàn ~ 75cm 
  • Tổng chiều cao: 1m4 

3. Kích thước chuẩn bàn làm việc văn phòng

– Kích thước tiêu chuẩn bàn làm việc nhân viên

Đối với bàn của nhân viên thường có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 120cm x 60cm x 75cm. Đây được coi là kích thước phù hợp với đại đa số chiều cao người Việt, cùng với đó người ngồi có thể vươn và lấy đồ trên bất kỳ vị trí nào của bàn.

Hiện nay, các công ty đang sử dụng dạng cụm bàn ghép lại khá nhiều. Lúc này các nhân viên sẽ được ngồi chung và làm việc cùng nhau, gia tăng sự trao đổi,..

Kích thước cụm bàn theo người như sau:

  • Cùm bàn dành có 2 người: 120cn x 120cm x 75cm & 140cm x 140cm x 75cm (Rộng x Dài x Cao)
  • Cụm bàn dành cho 4 người: 120cm x 240cm x 75cm (Rộng x Dài x Cao)
  • Cụm bàn dành cho 6 người: 120cm x 360cm x 75cm (Rộng x Dài x Cao)


Bàn làm việc cho nhân viên

– Kích thước phòng giám đốc

Đối với bàn giám đốc thì cần có kích thước lớn và bề thế để tạo sự uy nghiêm cho vị trí lãnh đạo. Điều này cũng tạo ra cảm giác tốt hơn khi gặp Khách hàng, đối tác

Kích thước tiêu chuẩn bàn làm việc giám đốc thường là: 80cm x 160cm x 75cm lần lượt cho chiều Rộng x Dài x Cao. Chiều cao của bàn có thể tăng thêm những hạn mức tối thiểu là 90cm vì các kích thước ghế làm việc hiện nay thường chỉ kết hợp tốt với bàn có chiều cao 75cm

Kich thuoc ban lam viec của giám đốc

 

– Kích thước bàn họp

Với kích thước bàn họp thì thường to hơn, kích thước chuẩn dành cho 6-8 người là 90cm x 180cm x 75cm ứng với chiều Rộng x Dài x Cao. Tùy vào số người họp và diện tích phòng họp kích thước bàn cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, cũng có thể tham khảo thêm các kích thước khác như:

  • Bàn dành cho 4-6 người: 80cm x 160cm x 75cm cho Rộng x Dài x Cao
  • Bàn dành cho 8-10 người: 100cm x 200cm x 75cm


Tùy vào số lượng và diện tích phòng họp sẽ ảnh hưởng đến kích thước bàn họp

Sau bài viết chắc hẳn bạn đã chọn được cho mình hoặc công ty mình loại bàn và kích thước bàn làm việc phù hợp rồi đúng không nào. Hãy cùng theo dõi các bài tiếp theo của Housedesign để có thêm các kiến thức về thiết kế nội/ngoại thất nhé.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Housedesign.
Địa chỉ: 35-37 đường số 11, phường An Phú, quận 2, TP. Hồ Chí Minh
Phone: 02862740393
Email: info@housedesign.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét